เกร็ดความรู้

A2P SMS Marketing สิ่งสำคัญที่ธุรกิจควรเรียนรู้

Pinterest LinkedIn Tumblr

การส่งข้อความ SMS แบบ A2P หรือ Application to Person เป็นวิธีที่ง่าย และมีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับลูกค้าของธุรกิจ ในขณะเดียวกัน SMS แบบ A2P ก็ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างธุรกิจ กับลูกค้าและทำให้แบรนด์ของธุรกิจคุณเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ การส่งข้อความแบบ A2P คือการส่งข้อความจากแอปพลิเคชันถึงบุคคล เป็นกระบวนการส่งข้อความบนมือถือจากแอปพลิเคชันทางธุรกิจไปยังผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ข้อความเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่า SMS องค์กร หรือ SMS แบบมืออาชีพ

เมื่อพิจารณาข้อความตัวอักษรที่มีอัตราการเปิดอ่านอยู่ที่ 98% ข้อความ A2P มีแนวโน้มที่จะถูกเปิดอ่านสูงที่สุด ซึ่งการตลาดวิธีนี้เป็นวิธีที่คุ้มค่าสำหรับธุรกิจในการเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการสื่อสารทางเดียวที่ไม่ต้องการการตอบสนอง โดยมีตัวอย่างคลาสสิกรวมถึงข้อความแจ้งเตือนและเตือนความจำ การตรวจสอบรหัส หรือการเข้าถึงการเข้าสู่ระบบบัญชี

สถิติการส่งข้อความSMS แบบ A2P 

เป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนสำหรับธุรกิจในการเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ซึ่งสถิติการส่งข้อความที่โดยสามารถตรวจสอบสถิติการส่งข้อความได้จากข้อมูลดังนี้

  • ผู้ที่ได้รับข้อความมีอัตราการเปิดอ่านอยู่ที่ 98% ของข้อความทั้งหมด
  • 90% ของผู้รับข้อความ SMS อ่านข้อความภายใน 3 วินาที
  • 31% ของผู้บริโภคตอบแบบสำรวจผ่าน SMS ภายในห้านาที
  • แคมเปญการตลาดผ่าน SMS ทำได้ดีกว่าแคมเปญการตลาดผ่านอีเมลถึง 7 เท่า
  • ผู้บริโภคแลกคูปองที่ส่งทาง SMS มากกว่าคูปองประเภทอื่นถึงสิบเท่า

การส่งข้อความ A2P ทำงานอย่างไร

ต่างจากการส่งข้อความแบบ P2P (ตัวต่อตัว) การส่งข้อความแบบ A2P ช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความอัตโนมัติสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น การแจ้งเตือนการนัดหมาย หมุดธนาคาร การแจ้งเตือนข้อความ ข้อเสนอการขายแบบข้อความ และอื่นๆ อีกมากมาย

ความฉลาดของการส่งข้อความแบบ A2P ในปัจจุบันมีคุณลักษณะที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งข้อความให้เป็นส่วนตัว ควบคุมสิ่งที่ต้องการส่ง และใช้เส้นทางที่เชื่อถือได้ในการส่งข้อความ นอกจากเวลาจะเป็นการช่วยส่งมอบการบริการที่ดีขึ้น กลไกป้องกันการฉ้อโกงเชิงรุกและความสามารถในการรายงานความผิดปกติของระบบ A2P นี้ยังมีประสิทธิภาพมากอีกด้วย หมายความว่าบริษัทต่างๆ สามารถส่งมอบการสื่อสารผ่านทาง SMS ที่อัจฉริยะ เชื่อถือได้ และ อยู่ในกรอบของเวลาที่กำหนด ไปยังฐานลูกค้าทั้งหมดในโลกได้ นั่นหมายถึงการขยายธุรกิจของคุณที่สามารถเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ทั่วโลก

จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และ ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการตลาดบนโทรศัพท์มือถือมีส่วนทำให้ความนิยมในการใช้ A2P SMS เป็นการตลาดที่นิยมไปทั่วโลก คาดว่าจะถึง 101 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2573 ซึ่งอุตสาหกรรมและแบรนด์ต่าง ๆ ได้นำเทคโนโลยี A2P มาใช้ ตั้งแต่การค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ และโรงเรียน ไปจนถึงการเงินและการดูแลสุขภาพ

ประโยชน์จากการส่งข้อความ A2P SMS

  • ส่งข้อความถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่ ๆ ได้ในทันที
  • ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับรองความถูกต้องด้วย 2 ปัจจัย (2FA) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของบัญชี
  • ส่งการแจ้งเตือนอัตโนมัติและอัปเดตเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น
  • การสร้างแคมเปญการตลาดแบบแบ่งกลุ่ม
  • การส่งการแจ้งเตือนทางธนาคาร (การแจ้งเตือนการต่อต้านการฉ้อโกง ใบแจ้งยอด การแจ้งเตือนการชำระเงิน และการแจ้งเตือนการถอนเงิน)
  • สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยรหัสส่งเสริมการขายและส่วนลด
  • การลงทะเบียนจองโรงแรม การยืนยันและการปรับปรุง
  • ส่งเอกสารยืนยันการนัดหมาย (สถานพยาบาล ร้านเสริมสวย)
  • ส่งการแจ้งเตือนการจัดส่ง

การส่งข้อความ A2P SMS กำหนดให้ธุรกิจต้องปฏิบัติตามกฎหมายการส่งข้อความตามที่รัฐหรือประเทศของธุรกิจคุณกำหนด ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ต้องสมัครรับการแจ้งเตือนข้อความของธุรกิจของคุณก่อน ถึงจะสามารถเริ่มส่งข้อความหาลูกค้าได้อย่างถูกกฎหมาย และไม่ถือว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้า

การเริ่มต้นใช้งานการส่งข้อความ A2P นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ธุรกิจไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อส่งหรือรับข้อความ SMS A2P นอกจากนี้ ลูกค้าก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่ที่อยู่อีเมลเพื่อรับข้อความ A2P จากธุรกิจ และธุรกิจสามารถติดต่อลูกค้าได้ทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ทุกที่ทุกเวลา

ซึ่ง Shortms ของเรานั้นนำเสนอบริการการตลาดด้วยข้อความที่ทรงพลังสำหรับทุกองค์กร บริการการตลาดทาง SMS ของเราช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ สำหรับการแจ้งเตือนการตลาดผ่านบริการส่งข้อความ กิจกรรมการขาย คูปอง ส่วนลด ประกาศ และการแจ้งเตือน ไม่ว่าธุรกิจของคุณต้องการส่งข้อความ 10 หรือ 100,000 ข้อความ การส่งข้อความแบบ A2P ทำให้การสื่อสารกับลูกค้าของคุณนั้นรวดเร็วและ มีประสิทธิภาพที่สุด

อ่านเพิ่มเติม