บทความ

ธุรกิจประกันภัย ใช้ SMS ทำอะไรได้บ้าง ?

Pinterest LinkedIn Tumblr

SMS ทำอะไรได้บ้าง หลายคนคงอาจจะคิดว่าการส่งข้อความ SMS เป็นกิจกรรมที่สามารถทำในชีวิตส่วนตัวได้แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากเมื่อใดก็ตามที่คุณรู้จักการตลาผ่านบริการส่ง SMS มากขึ้น และสามารถใช้งานได้อย่างมีกลยุทธ์ ข้อความ SMS อาจกลายเป็นช่องทางทางการตลาดที่ทรงพลังมากเลยก็เป็นได้ ข้อความประเภทที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลกก็ คือ SMS (Short Message Service)  ซึ่งตัวแทนด้านประกันภัยต่าง ๆ สามารถนำประโยชน์ของบริการส่ง SMS ไปใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้แบบสบาย ๆ

หลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมประกันภัยมองว่า SMS เป็นช่องทางทางการสื่อสารที่น่าเชื่อถือ และคุ้มค่า ซึ่งถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับทุกอย่าง ตั้งแต่การส่งรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวที่งรวดเร็ว ไปจนถึงการอัพเดทพนักงานเกี่ยวกับการทำงานประจำวัน หรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของระบบ บริษัทประกันภัยมองเห็นความเป็นไปได้มากขึ้นที่บริการส่ง SMS ถูกนำมาพัฒนาเพื่อใช้ในการปรับปรุงการเจรจากับลูกค้า จะเห็นได้ว่าหลาย ๆ ธุรกิจได้นำข้อความ SMS มาปรับเปลี่ยนเพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่หลายคนคิดว่าเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารแบบส่วนตัวได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ดังนั้นเมื่อบริษัทประกันภัยเลือกใช้การตลาดผ่านบริการส่ง SMS พวกเขาจะต้องคำนึงถึงข้อความที่ใช้ เพื่อเขียนบางสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของผู้รับให้ได้มากที่สุด และการใช้ข้อความทางการตลาดนั้น อาจมีเส้นบาง ๆ แบ่งระหว่างข้อความ SMS เกี่ยวกับการขาย กับการส่ง SMS ที่ดูเหมือนเป็นสแปม ซึ่งส่วนนี้เป็นสิ่งที่นักเขียนข้อความจะต้องระวังให้ดี ตัวแทนประกันภัยต้องให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับวิธีการใช้การตลาดผ่านบริการส่ง SMS และคำนึงถึงวิธีส่งข้อความเพื่อให้เกิดประโยชน์ และเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ประโยชน์ของการตลาดผ่านบริการส่ง SMS

การที่ธุรกิจประกันภัยใช้ประโยชน์จากการตลาดผ่านบริการส่ง SMS นั้น ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า และเพิ่มยอดขาย ซึ่งต่อไปนี้คือ ประโยชน์ของ SMS ที่ธุรกิจประกันภัยสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังได้อย่างง่ายดาย

  • ใช้ในการสื่อสาร การบริการลูกค้า
  • เป็นช่องทางในการผลักดันยอดขายให้กับลูกค้าที่มีอยู่
  • ใช้เพื่อส่งการแจ้งเตือน เมื่อสัญญาประกันกำลังจะหมดลง และส่งข้อตกลงใหม่หากลูกค้าต้องการขยายเวลา
  • ใช้เพื่อส่งแบบสอบถามลูกค้าอย่างรวดเร็ว และง่ายดาย

บริการส่ง SMS จะทำให้ข้อเสนอของธุรกิจน่าสนใจยิ่งขึ้น การขายและการตลาดไม่ใช่แผนกเดียวที่ได้รับประโยชน์จากการสื่อสารทาง SMS บริษัทประกันภัยชั้นนำ ยังรวมช่องทางนี้เข้ากับข้อเสนอบริการโดยตรงแบบอื่นได้อีกด้วย

บริษัทประกันภัยต่างมองหาวิธีการใหม่ ๆ ในการให้คำแนะนำในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของลูกค้าอยู่เสมอ และสิ่งนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นแนวคิดที่ดี และมีประโยชน์สำหรับลูกค้าอย่างมาก ซึ่งสามารถลดจำนวนการเรียกร้องค่าประกัน เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นได้จริง

ซึ่งลูกค้าสามารถสมัครรับบริการแจ้งเตือนสภาพอากาศทาง SMS กับบริษัทประกันภัยได้ ผู้ติดตามจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับฝนที่ตกหนัก พายุหิมะ หิมะถล่ม สภาพอากาศสุดขั้ว หรือเหตุการณ์ทางธรรมชาติอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถตระหนัก และเตรียมพร้อมได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งข้อมูลเหล่านี้ยังช่วยลดโอกาสในการได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับความเสียหายต่อทรัพย์สินได้อีกด้วย

การยื่นคำร้องออนไลน์เป็นอีกาวิธีที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่าธุรกิจพยายามทำให้สิ่งต่าง ๆ ให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า อย่างไรก็ตาม โอกาสใหม่ ๆ นั้น มักทำให้เกิดความท้าทายใหม่ ๆ ได้เสมอ ซึ่งผู้ถือกรมธรรม์หลายคนจะยื่นคำร้องทางออนไลน์ แต่ยังคงโทรติดต่อสำนักงานประกันเพื่อให้แน่ใจว่าการเคลมได้ผ่านพ้นไปได้ดีหรือไม่ บางครั้งพวกเขามีคำถามว่าขั้นตอนต่อไปคืออะไร หรือคาดว่าจะได้รับการตอบกลับเมื่อใด เมื่อมีการส่งการยืนยันทาง SMS พวกเขารู้ว่าการยื่นคำร้องได้ไปถึงกระบวนการไหนแล้ว การสื่อสารทาง SMS ยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางที่ผู้บริโภคมากกว่า 90% เปิดรับ ด้วยวิธีนี้ ข้อความสามารถช่วยธุรกิจประกันภัยใช้ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า และลดจำนวนการโทรติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าที่สามารถจัดการได้

SMS ทำอะไรได้บ้าง ตัวอย่างกรณีการใช้งานทางการตลาดอย่างเฉพาะเจาะจง

  • การดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย

การใช้ช่องทางการสร้างความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการ เช่น การค้นหาและโซเชียลมีเดีย สามารถช่วยให้ธุรกิจดึงดูดผู้มีแนวโน้มเป็นลูกค้าในขั้นต้นได้ แต่ธุรกิจต้องการทำมากกว่าเพียงแค่ดึงดูดความสนใจแต่เพียงอย่างเดียว ตามหลักการแล้ว ธุรกิจยังสามารถเริ่มการสนทนาได้อีกด้วย หากธุรกิจทำได้ โดยย้ายการสนทนาจากออนไลน์ไปเป็นข้อความ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้น และธุรกิจสามารถเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นอีกด้วย

  • การส่งหนังสือแจ้งการต่ออายุประกัน

สำหรับลูกค้าปัจจุบัน สามารถใช้การตลาดผ่านบริการส่ง SMS เพื่อช่วยส่งเสริมการต่ออายุได้ เมื่อใกล้ถึงวันที่ต่ออายุ และครั้งลูกค้าอาจจะไม่ได้ตอบกลับการแจ้งเตือนการต่ออายุทางอีเมล แต่ข้อความ SMS อาจได้รับความสนใจ และนำไปสู่การขายที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งลูกค้าอาจตั้งใจจะต่ออายุกรมธรรม์อยู่แล้ว เหตุผลนี้ทำให้ข้อความ SMS สามารถช่วยดูแลลูกค้าในการต่ออายุได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาสามารถคลิกลิงก์เพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้นจากอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือของตนได้นั่น จะเป็นอะไรที่ดูสะดวกสบายสำหรับลูกค้ามากเลย

กระบวนการต่ออายุที่ราบรื่นซึ่งสนับสนุนโดยการตลาดผ่านบริการส่ง SMS ยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์ และสร้างฐานลูกค้าได้ในระยะยาวอีกด้วย หากธุรกิจทำให้การต่ออายุเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้า ลูกค้าอาจจะแนะนำธุรกิจของคุณให้กับเพื่อน ๆ ญาติพี่น้อง หรือเจ้าของธุรกิจรายอื่น ๆ

  • การขอคำวิจารณ์

เป็นอีกวิธีหนึ่งในการใช้บริการส่ง SMS เพื่อเพิ่มยอดขาย คือการส่งข้อความเพื่อขอคำวิจารณ์จากลูกค้าอย่างสุภาพ ซึ่งธุรกิจสามารถใช้แพลตฟอร์ม SMS เพื่อส่งข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยอัตโนมัติในหนึ่งเดือนหลังจากที่ลูกค้ารายใหม่ลงชื่อสมัครทำประกัน ด้วยวิธีนี้ ธุรกิจจะไม่ดูเหมือนเป็นการจู่โจมลูกค้าโดนทันที และยังไม่ดูเป็นการละเลยลูกค้ารายใหม่มากจนเกินไป  อย่าใช้คำถามซ้ำ ๆ แต่ให้ใช้คำพูดดี ๆ เพียงครั้งเดียวเพื่อขอความช่วยเหลือจากลูกค้าในการขอรีวิวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริการ วิธีการนี้จะสามารถช่วยให้ธุรกิจได้รับคำวิจารณ์ดี ๆ จากลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ารายใหม่ ๆ ที่กำลังตัดสินใจทำประกันอยู่เห็นรีวิว และรู้จักธุรกิจประกันภัยของคุณมากขึ้น

ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว และ ความพึงพอใจของลูกค้า

ก่อนที่ตัวแทนประกันภัยจะเริ่มใช้ประโยชน์จากการตลาดผ่านบริการส่ง SMS สิ่งสำคัญ คือต้องใส่ใจกับความต้องการของผู้รับ เช่นเดียวกับการตลาดรูปแบบอื่น ๆ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูว่าสิ่งใดใช้ได้ผล และตัวแทนประกันภัยยังต้องใส่ใจกับกฎหมายความเป็นส่วนตัว และความพึงพอใจ ทั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามข้อกำหนด และการไม่รบกวนลูกค้าจากข้อความที่มีมากจนเกินไป

ก่อนที่จะเริ่มใช้การตลาดแบบข้อความ บริษัทประกันภัยควรคำนึงถึงข้อควรปฏิบัติที่สำคัญดังต่อไปนี้

  • การอนุญาต

ก่อนส่งข้อความ SMS ตัวแทนประกันควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมายความเป็นส่วนตัว และได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง และแน่นอนอยู่แล้วว่าธุรกิจไม่ต้องการทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตามที่แพลตฟอร์มการตลาดผ่านบริการส่ง SMS ทาง Shortms ได้เคยอธิบายไว้ในหลาย ๆ บทความเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการคุ้มครองผู้บริโภคทางโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ ที่ กำหนดให้ผู้รับ ให้ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรโดยชัดเจนแก่ธุรกิจ ก่อนที่ธุรกิจจะสามารถส่งข้อความส่งเสริมการขายของตนได้โดยอัตโนมัติ ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรนี้ ก็จะต้องมีความชัดเจน เพื่อให้ผู้รับรู้ว่าพวกเขากำลังลงทะเบียนเพื่ออะไร

หากผู้รับเพิกถอน การขอรับข้อความทางการตลาดจากธุรกิจของคุณ ก็ขอให้ทางธุรกิจหยุดส่งข้อความถึงผู้รับทันที การปฏิบัติตามกฎการอนุญาตไม่เพียงแค่สำคัญสำหรับการปฏิบัติตามข้อกำหนดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าด้วย

  • ความถี่ในการส่งข้อความ ที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ

แม้ว่าธุรกิจอาจได้รับอนุญาตให้ส่งข้อความถึงลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย แต่ธุรกิจก็ไม่จำเป็นที่จะต้องส่งข้อความในจำนวนที่มากจนเกินความเหมาะสม ความถี่ของข้อความอาจแตกต่างกันไปตามประเภทของธุรกิจที่ส่งข้อความ และผู้รับ ดังนั้นธุรกิจควรคำนึงถึงเรื่องที่จะสื่อสารกับผู้รับผ่านการส่งข้อความ SMS ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสมที่สุด

  • ประเภทของข้อความ

ตัวแทนประกันภัยควรให้ความสนใจกับประเภทของข้อความที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด การใช้งานที่สามารถนำมาปรับเพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การขอความเห็น การแจ้งเตือน หรือการเสนอส่วนลดให้กับผู้ที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้า ซึ่งการตลาดผ่านบริการส่ง SMS ของธุรกิจอาจมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากเนื้อหาในข้อความนั้นเป็นประโยชน์ที่ดีแก่ผู้รับ

การใช้ SMS อาจมีประสิทธิภาพสูงสำหรับบริษัทขายประกัน แต่เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่นี้ การผสานรวมกลยุทธ์ SMS เข้ากับการขาย และ การตลาดจะทำให้ธุรกิจได้ประโยชน์สูงสุดจากช่องทางนี้ การผสานรวมเหล่านี้สามารถทำงานได้ทั้ง 2 ทิศทาง ในบางครั้ง เช่น การโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหา ในช่องทาง SMS นี้ ธุรกิจยังสามารถนำลูกค้าไปยังเว็บไซต์ หรือ หน้า Landing Page ได้อีกด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย หรือทำการต่ออายุประกันให้เสร็จสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติม