บทความ

เพิ่มยอดขายออนไลน์ธุรกิจ E-Commerce ด้วย SMS

Pinterest LinkedIn Tumblr

เพิ่มยอดขายออนไลน์ธุรกิจ E-Commerce ด้วย SMS เคยใช้เวลามากมายในการระดมความคิดเรื่องการตลาดผ่านอีเมล หรือใช้กลยุทธ์ทางการตลาดกับโซเชียลมีเดีย แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวังกับการที่ลูกค้าไม่มีส่วนร่วม ไม่ให้ความร่วมมือ  การสร้างแคมเปญการตลาดส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาและพลังงานมากในการดำเนินการ ซึ่งการโฆษณาทางการตลาดผ่านทาง Google และ Facebook กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ก็ต้องใช้การลงทุนเป็นจำนวนมากเช่นกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้าที่จะมาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ E-Commerce

จากผลสำรวจข้อมูลดังกล่าวในปี 2560 – 2561  มีผู้ลงโฆษณามีจำนวนมากขึ้นในช่องทางการตลาดผ่าน Facebook เพื่อแย่งชิงผู้ชมกลุ่มลูกค้าเดียวกัน ไม่ใช่แค่ช่องทาง  Google และ Facebook เท่านั้น แต่ยังรวมถึงช่องทางอย่าง SEO ด้วยเช่นกัน ผู้ค้าปลีก  E-Commerce หลายรายตระหนักดีถึงสิ่งนี้ แต่ช่องทางการตลาดผ่าน บริการ ส่ง SMS หรือ E-Commerce SMS ก็เป็นช่องทางที่ดีอีก ช่องทางที่ช่วยให้ธุรกิจ E-Commerce สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมาย ด้วยการลงทุนที่น้อยกว่าช่องทางการตลาดอื่น ๆ

E-commerce SMS กับการส่งเสริมการขาย 

การตลาดผ่านการส่งข้อความ SMS อาจจะดูล้าหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่ได้เป็นที่นิยม แต่ตอนนี้การตลาดผ่านบริการส่งข้อความ SMS หรือ E-commerce SMS กำลังได้รับการยอมรับถึงความสำคัญของผู้ค้าปลีกออนไลน์และเจ้าของธุรกิจ E-commerce ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคที่สามารถดึงดูดลูกค้า และช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากสถิติที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า

  • อัตราการเปิดอ่านข้อความ SMS คือ 98% เมื่อเทียบกับอัตราการเปิดอ่านอีกเมลเพียง 20%
  • อัตราการคลิกผ่าน (CTR) สำหรับลิงก์ในข้อความ SMS อยู่ที่ 19% เมื่อเทียบกับอัตราการคลิกผ่านสำหรับลิงก์ในอีเมลอยู่ที่ 3.2%

ผู้ค้าปลีกออนไลน์ และเจ้าของธุรกิจ E-commerce จำนวนมากต่างทราบถึงสถิติเหล่านี้ และผู้ซื้อจากทุกกลุ่มประชากรต้องการได้รับข้อเสนอที่ดี วิธีหนึ่งที่ง่ายและได้รับความนิยมมากที่สุดในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า คือการลดราคา หรือข้อเสนอพิเศษอื่น ๆ การส่งข้อความ SMS หรือ E-commerce SMS เป็นวิธีการสื่อสารส่วนบุคคลและใกล้ชิดกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และเหมาะสม ด้วยปริมาณการส่งข้อความ SMS นี้เหมาะสำหรับการเสนอแคมเปญ 4 – 6 แคมเปญต่อเดือน โดยมีการจำกัดคำซึ่งเหลือไว้สำหรับรายละเอียดที่สำคัญที่สุดเท่านั้น

การส่งข้อความ SMS หรือ E-commerce SMS จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลดที่สำคัญ ซึ่งธุรกิจ E-commerce ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเสนอส่วนลด การทำโปรโมชั่น การแจ้งเตือน หรืออื่น ๆ อีกมากมาย และช่วยให้การสื่อสารส่งตรงไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งหากธุรกิจ E-commerce เลือกผู้ให้บริการที่ดี มีระบบการทำงานที่มีเสถียรภาพ ตลอดจนมีบริการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภค หรือแนะนำการสร้างคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ ก็จะช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเจริญเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่าง การทำการตลาด E-Commerce SMS

โอกาสการเติบโตในโลกของธุรกิจ E-Commerce ตอนนี้สามารถช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ หรือโปรโมทสินค้าและบริการไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนบนโลกออนไลน์ ซึ่ง E-Commerce SMS จะต้องมีการออกแบบเนื้อหาและเจาะจงไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นให้เกิด conversion ที่นำไปสู่การขาย และสามารถตรวจสอบรายงานผลแคมเปญด้วยข้อมูลเชิงลึก รวมถึงวิเคราะห์และให้คำแนะนำสำหรับการต่อยอดแคมเปญการตลาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

และนี้คือตัวอย่างการทำการตลาดผ่านบริการส่ง SMS ในธุรกิจ E-Commerce ที่สามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย และให้ผลลัพธ์ที่ดี

การจัดการแข่งขัน

การจัดการแข่งขันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้าร่วมโปรแกรมที่ทางธุรกิจกำหนด ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถได้ฐานข้อมูลลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น เมื่อหมดเขตรับสมัครและถึงเวลาประกาศผู้ชนะ ไม่จำเป็นต้องเลือกชื่อจากระบบเอง ระบบจะสุ่มเลือกผู้เข้าแข่งขันและเลือกผู้ชนะให้กับธุรกิจของคุณ สิ่งที่ต้องทำคือเขียนข้อความแสดงความยินดีที่สมบูรณ์แบบ แล้วส่งข้อความ SMS ไปยังลูกค้าผู้โชคดีของธุรกิจ และอย่าพลาดโอกาสในการสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมด ด้วยการเสนอรายการส่งเสริมการขาย ด้วยการส่งข้อความขอบคุณที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยการมอบส่วนลดพิเศษให้แก่ผู้แข่งขัน

เช่น

ธุรกิจสร้างคำหลัก “win100” และ เมื่อมีผู้ที่สนใจต้องการเข้าร่วมได้ส่งข้อความด้วยคีย์เวิร์ดนี้ พวกเขาจะได้รับการตอบกลับอัตโนมัติเพื่อยืนยันรายการนั้น ๆ

win
You’ve been entered to win a $100 shopping spree. We’ll announce the winner by text on 2/7/2020.
รางวัลแห่งความภักดี

Bain & Company พบว่าการลงทุนในการรักษาลูกค้าเพิ่มขึ้น 5% ทำให้เกิดผลกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% ต้องขอบคุณการช็อปปิ้งออนไลน์และการเปรียบเทียบราคา ทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์ธุรกิจนั้น ๆ ซึ่งธุรกิจอาจจะมอบรางวัล VIP ให้แก่ลูกค้าเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ และส่งข้อความ SMS เพื่อตอบแทนลูกค้าตามธรรมเนียม เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าเหล่านี้ไว้ตลอดไป

เช่น

Hey Mary, thanks for being a loyal customer. Here’s something awesome: Free MAC lipstick with any purchase. Use code MACYES http://txt.hn/JYSSHG

การโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่

การเข้าถึงลูกค้าอย่างง่าย คือเมื่อธุรกิจเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แฟชั่น หรือรายการตามฤดูกาล ผู้ค้าปลีกออนไลน์หรือเจ้าของธุรกิจ E-Commerce จำนวนมากใช้การตลาดผ่านบริการส่ง sms เพื่อแจ้งประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่และคอลเลกชันตามฤดูกาล

Blu Moon Design แบรนด์เสื้อผ้าแฮนด์เมดคุณภาพสูงสำหรับเด็กผู้หญิง ใช้การตลาดผ่านบริการส่ง SMS เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยได้รับอัตราการคลิกผ่านประมาณ 38% ในแคมเปญเป็นประจำ

เช่น

Xmas is approaching! Have you bought presents for your nearest & dearest? If not, check out our new limited-edition Xmas sweater sale: http://txt.hn/JYSSHG. Promo code “xmas” to receive a 10% discount.

การล้างสต๊อก ด้วย Flash Sale

การตลาดผ่านบริการส่ง SMS เป็นช่องทางพิเศษสำหรับการขายแฟลช คือความสามารถในการส่งที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยอัตราการเปิดที่มากถึง 98% และอ่าน 90% ภายใน 3 นาที การมีส่วนร่วมนี้ทำให้เกิดโปรโมชันระยะสั้นอย่างแท้จริง ซึ่งเหมาะสำหรับการลดล้างสินค้าคงคลังส่วนเกิน นอกจากนี้ ลูกค้าของธุรกิจจะรู้สึกขอบคุณที่มีโอกาส ได้มีส่วนร่วมกับโปรโมชั่นนี้ที่มอบให้

เช่น

Flash Sale! – Julie’s Jewels. Sarah, don’t miss out on this 70% off all pearl jewelery. The deal ends tonight @ 8pm. Get shopping before someone nabs that necklace you’ve been eyeing: http://txt.hn/JYSSHG

การเสนอบริการจัดส่งฟรี

นอกจากการให้ส่วนลดแล้ว การเสนอขายสินค้าและบริการด้วยการจัดส่งฟรีนั้น ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ดีมาก  การจัดส่งฟรี จัดว่าเป็นหนึ่งในโปรโมชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นประจำ นอกจากนี้คุณยังสามารถดึงดูดใจลูกค้าที่ละทิ้งสินค้า หรือเลิกสนใจ สินค้าในตะกร้าช้อปปิ้งของพวกเขาให้กลับมาสนใจ และซื้อได้ง่ายขึ้นด้วยการเสนอการจัดส่งฟรี

เช่น

Hey Will, it looks like you left something behind! Complete your checkout now to receive free shipping. Code SHIPNOW: http://txt.hn/JYSSHG

ด้วยผู้ค้าปลีกออนไลน์กว่า 820,000 รายบน Shopify ในปี 2019 มีการแข่งขันที่ดุเดือดเพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค การตลาดแบบข้อความ SMS หรือ E-commerce SMS ได้นำเสนอวิธีสร้างความแตกต่างให้กับร้านค้าออนไลน์จากการส่งอีเมลและ การกำหนดเป้าหมายโฆษณาใหม่ด้วยรหัสส่งเสริมการขายผ่านบริการส่ง SMS ตราบใดที่ธุรกิจ E-commerce ตระหนักถึงความชอบของลูกค้าและไม่รบกวนลูกค้ามากเกินไป ด้วยการส่งข้อความทีละข้อความ การส่งข้อความก็ถือเป็นจุดสัมผัสที่ทรงพลังสำหรับผู้ค้าปลีกออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม