บทความ

โปรแกรมส่ง SMS แบบ A2P ตัวช่วยที่ดีในการสื่อสาร

Pinterest LinkedIn Tumblr

หากคุณเป็นธุรกิจที่ต้องการใช้การตลาดผ่านบริการส่ง sms ด้วย โปรแกรมส่ง sms นั้น ธุรกิจของคุณอาจจะเคยเจอคำย่อเฉพาะ อย่าง A2P และ P2P ซึ่งมีการใช้คำย่อกันอย่างแพร่หลาย หากธุรกิจของคุณเป็นมือใหม่ คำย่อเหล่านั้นอาจทำให้สับสนเล็กน้อย อันที่จริงแล้ว การทำความเข้าใจถึงความหมายและความแตกต่างระหว่าง A2P และ P2P  นั้นมีประโยชน์ต่อทางธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก ซึ่ง Shortms จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าใจในความหมาย และความแตกต่าง รวมไปถึงการใช้งานระหว่าง A2P และ P2P ในการส่งข้อความสำหรับความต้องการของธุรกิจของคุณ

โปรแกรมส่ง sms แบบ Application-To-Person (A2P)  คืออะไร

Application-To-Person (A2P) SMS คือ กระบวนการส่งข้อความจากแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ ไปยังผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ หรืออาจจะเรียกว่า SMSองค์กร หรือ SMSแบบมืออาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสื่อสารกับผู้บริโภค การแจ้งเตือนด้วยรหัสผ่านเพียงครั้งเดียว (OTP)

เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ทำการส่งข้อความไปยังอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือโดยผ่านระบบ SMS  และ SMS เกตเวย์ที่ว่านี้ก็สามารถส่งข้อความได้นับพันข้อความต่อวินาทีไปยังหมายเลขโทรศัพท์ต่าง ๆ ทั่วโลกได้ ตามรายงานล่าสุด การตลาดผ่านบริการส่ง SMS ด้วยโปรแกรมส่ง sms แบบ A2P ถูกคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 86.7 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 ปัจจุบันการตลาดประเภทนี้มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 65.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การใช้งานผ่านบริการส่ง SMS ด้วยโปรแกรมส่ง SMS แบบ A2P  
  • One-way or two-way
  • อัตโนมัติหรือรวมเข้ากับ CRM
  • สนทนา ให้ข้อมูล หรือทำธุรกรรม

โปรแกรมส่ง sms แบบ Peer-to-Peer (P2P) คืออะไร

Peer-to-Peer (P2P) SMS คือ กระบวนการส่งข้อความ การแลกเปลี่ยนข้อความสนทนาอย่างง่ายระหว่างคนสองคน ซึ่งถูกส่งโดยตรงจากบุคคลที่ใช้โทรศัพท์มือถือและซิมการ์ด การส่งข้อความ P2P จะเป็นการส่งข้อความที่ใช้ส่งแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ เพื่อนร่วมงาน และ ครอบครัว เช่น เพื่อนส่งข้อความธรรมดาถึงเพื่อนเพื่อที่จะสอบถามอาการป่วยว่าเป็นอย่างไรบ้าง หาหมอแล้วหรือยัง

การใช้งานผ่านบริการส่ง SMS ด้วยโปรแกรมส่ง SMS แบบ P2P
  • ใช้ตอบโต้กัน ระหว่างบุคคลทั้ง 2 ฝั่ง
  • ใช้งานโดยบุคคลทั่ว ๆ ไป ไม่ได้ใช้งานทางการค้า
  • ใช้เพื่อสนทนาเท่านั้น

ความแตกต่างการใช้งาน SMS ระหว่าง P2P กับ A2P

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการส่งข้อความแบบ A2P และ P2P นั้นขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ และปริมาณในการส่ง ซึ่งการส่งข้อความแบบ A2P มักนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าหรือการตลาด ซึ่งคุณสมบัติหลัก ๆ คือสามารถส่งข้อความจำนวนมากไปยังผู้รับได้หลายพันคนในคราวเดียว ในขณะที่การส่งข้อความแบบ P2P มักนำมาใช้ด้วยเหตุผลส่วนตัว ระหว่างผู้ส่งหนึ่งรายกับผู้รับหนึ่งราย

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสร้าง A2P SMS เพื่อให้สามารถส่งข้อความในปริมาณที่มากขึ้นได้อย่างไม่จำกัดจำนวนข้อความในการส่งแต่ละครั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการ การขยายการตลาดผ่านบริการส่ง SMS ในธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ โดยใช้โปรแกรมส่ง SMS ที่เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก

วิธีการส่งข้อความด้วยโปรแกรมส่ง SMS แบบ A2P

สิ่งสำคัญที่ธุรกิจควรทราบ คือเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวกับการส่งข้อความ ซึ่งข้อความแบบ A2P อาจล่าช้า หรือถูกหยุดกระบวนการต่าง ๆ ได้หากธุกิจของคุณไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือระเบียบข้อบังคับในท้องถิ่น โดยข้อความที่ส่งผ่านโปรแกรมส่ง SMS จะมีประสิทธิภาพ หรือเกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ขึ้นอยู่กับคะแนนความน่าเชื่อถือของธุรกิจของคุณ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ที่ธุรกิจควรทราบมีดังนี้

การส่งข้อความ 10DLC A2P

10DLC A2P คือ รหัสยาว 10 หลัก (10DLC) ดูคล้ายกับหมายเลขโทรศัพท์มาตรฐาน และถูกใช้สำหรับการส่งข้อความแบบ P2P ซึ่งหมายความว่าปริมาณข้อความ (จำนวนข้อความที่คุณส่งได้ต่อวินาที) จะถูกจำกัดในการส่งไว้ที่หนึ่งข้อความ ต่อครั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสามารถส่งข้อความเชิงพาณิชย์จำนวนมากได้ หากเลือกสมัครการใช้งาน SMS แบบ A2P

เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากข้อความสแปม 10DLC กำหนดให้มีการตรวจสอบโดยผู้ให้บริการเสมอ และสำหรับธุรกิจต่าง ๆ นั้นจะต้องลงทะเบียน กรณีการใช้งานเพื่อเป็นการยืนยันอย่างถูกต้อง การลงทะเบียนของบุคคลที่ 3 จะให้คะแนนความน่าเชื่อถือแก่ธุรกิจของคุณ ซึ่งการประสบความสำเร็จทางการตลาดผ่านบริการส่ง sms นั้น ขึ้นอยู่กับคะแนนความน่าเชื่อถือของธุรกิจของคุณด้วย

ในเดือนเมษายนนี้ ผู้ให้บริการจะตรวจสอบปริมาณการส่งและค่าปรับสำหรับการส่งข้อความ A2P ที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากลูกค้าที่ธุรกิจส่งถึง ดังนั้น ตราบใดที่ธุรกิจของคุณได้รับการอนุมัติ และยินยอมรับข้อความจากลูกค้า ถือว่าบริษัทของคุณนั้นเชื่อถือได้ ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถส่งข้อความ A2P ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย

ข้อดีของรหัสยาว 10 หลัก คือมีราคาถูกกว่ารหัสสั้นเฉพาะ และสามารถมีปริมาณงานการใช้งานที่สูงกว่า ธุรกิจสามารถเก็บรหัสพื้นที่ หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่มี ซึ่งรหัสยาว 10 หลักเป็นประโยชน์มากสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังรองรับการตอบกลับข้อความการโทรด้วยเสียง และข้อความที่ส่งไปยังโทรศัพท์บ้าน ได้อีกด้วย

การส่งข้อความ A2P จากหมายเลขโทรฟรี (TFN)

TFN นั้นคล้ายกับตัวเลข 10DLC โดยมีความยาว 10 หลัก เริ่มต้นด้วย 1800 แทนที่จะเป็นรหัสของพื้นที่ ยิ่งไปกว่านั้นไม่ต้องเสียค่าโทร การเช่า TFN ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที และไม่มีกระบวนการตรวจสอบใด ๆ ให้ยุ่งยาก และเสียเวลา หมายเลขโทรฟรี มีความน่าเชื่อถือ และง่ายต่อการเริ่มส่ง จะได้รับการสนับสนุนการส่งข้อความในปริมาณปานกลาง และคงความสม่ำเสมอ สำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ที่มีงบประมาณไม่มากนัก TFN จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

ส่ง SMS จากรหัสย่อเฉพาะ dedicated short code

เป็นรหัสสั้นเฉพาะ คือรหัส 5-6 หลัก ทำให้ง่ายต่อการจดจำ และมีประสิทธิภาพมากกว่า สำหรับแคมเปญทางการตลาดที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกเข้าร่วม มักใช้สำหรับการส่งข้อความจำนวนมาก รหัสสั้นโดยเฉพาะ ถือเป็นตัวเลือกที่มีปริมาณงานสูงสุด ด้วยเหตุนี้จึงมีราคาแพงที่สุด แม้ว่ารหัสสั้นเฉพาะจะรองรับการตอบกลับ แต่ก็ไม่รองรับการโทรด้วยเสียง การตรวจสอบและลงทะเบียนอาจใช้เวลา 2 – 3 สัปดาห์

ตัวอย่างการส่งข้อความด้วยโปรแกรมส่ง SMS แบบ A2P

ธุรกิจสามารถส่งข้อความด้วยโปรแกรมส่ง SMS แบบ A2P เพื่อต้องการสื่อสารติดต่อกับผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต่อไปนี้คือตัวอย่างการใช้งานการส่งข้อความด้วยโปรแกรมส่ง SMS แบบ A2P ที่ธุรกิจสามารถนำไปเป็นตัวย่างในการใช้งานได้ในอนาคต

แคมเปญการตลาดผ่านบริการส่ง SMS

การที่ธุรกิจสร้างแคมเปญ เพื่อต้องการที่จะดึดดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจนั้น เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับธุรกิจ

เช่น

HI Sam, get 50% off all our remaining stock at brickmax today and tomorrow! Find your closest store here : http://nxt.to/dkfkqfld Txt STOP to opt-out

ข้อความแจ้งเตือนการนัดหมาย

ธุรกิจบริการส่วนใหญ่มีความจำเป็นที่ต้องทำการแจ้งเตือนการนัดหมาย เพื่อให้แน่ใจว่าอัตราการเข้าร่วมที่ไม่แสดงตัวจะอยู่ในระดับต่ำ และผลกำไรก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากลูกค้าทุกคนมาตามนัด นอกจากนี้ยังไม่ทำให้เสียเวลาในการจัดสรรพนักงานอีกด้วย

เช่น

Hi Chad, this is your friendly reminder about your appointment with Wax On Wax Off tomorrow at 1.30 PM. Please confirm by replying  Y or txt STOP to opt-out.

การแจ้งเตือนแบบฉุกเฉิน

ธุรกิจใช้บริการส่ง SMS ในการแจ้งเตือน ผู้ป่วย ลูกค้า และในบางกรณี ก็ใช้การส่งข้อความแจ้งเตือนคนทั้งเมือง หรือทั้งประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถช่วยชีวิตคนได้นับล้าน ๆ ให้ปลอดภัย

เช่น

Hi Braunwyn, due to extreme weather warnings, our offices are now closed until further notice. Please remain home and continue remote work. We will notify you of any further changes. Thank you.

การทำความเข้าใจพื้นฐานการส่งข้อความแบบ A2P และ P2P  เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการลงทุนในการสื่อสารด้วยข้อความแบบตัวอักษร ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถทราบได้ว่าตัวเลือกใดดีที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ  ทาง Shortms ยินดี และพร้อมที่จะให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ ด้วยการใช้การตลาดผ่านบริการ SMS โดยการใช้โปรแกรมส่ง SMS ที่มีประสิทธิภาพ และทันสมัย รับรองได้ว่าธุรกิจของคุณ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุดก่อนคู่แข่งอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม