เกร็ดความรู้

สังคมไร้เงินสด ด้วย SMS Billing หรือ การเรียกเก็บเงินผ่าน SMS

Pinterest LinkedIn Tumblr

ด้วยเทคโนโลยีทางการเงินที่พัฒนาอยู่เสมออย่างต่อเนื่อง ทำให้สังคมในปัจจุบัน เป็นสังคมที่ไร้เงินสดแค่มีโทรศัพท์มือถือติดตัวเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก และปลอดภัยกว่าการพกเงินสดติดตัว นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้รับความสนใจ ลูกค้าไม่ต้องการจัดการกับขั้นตอนการชำระเงินหลายขั้นตอนที่ซับซ้อนอีกต่อไป และธุรกิจส่วนใหญต้องการได้รับเงินที่ตรงเวลาในทันที ด้วยเทรนด์ของเทคโนโลยี และอยู่ในยุคดิจิทัล ส่งผลให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรอบรับการเปลี่ยนแปลงด้วยการทำธุรกรรมด้วย การเรียกเก็บเงินผ่าน SMS หรือ SMS Billing ที่สะดวกและปลอดภัย

การเรียกเก็บเงินทาง SMS คืออะไร

การเรียกเก็บเงินทาง SMS หรือ SMS Billing คือบริการเก็บค่าบริการ ชำระเงินผ่านทาง SMS ซึ่งผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ โดยเป็นวิธีการชำระเงินของลูกค้าผ่านการสนทนาด้วยข้อความ แทนที่จะใช้อีเมล การชำระเงินด้วยข้อความช่วยให้ธุรกิจและลูกค้าของทำธุรกรรมได้สำเร็จได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง

วิธีตั้งค่าการเรียกเก็บเงินทาง SMS

โดยทั่วไป ธุรกิจจะตั้งค่าการเรียกเก็บเงินทาง SMS หรือ SMS Billing ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ได้แก่ คำสั่งข้อความ ใบแจ้งหนี้ SMS หรือ ลิงก์การชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการจ่ายชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เราไปดูกันดีกว่าว่าแต่ละวิธีนั้นมีลักษณะการใช้งานอย่างไร

  • การใช้ระบบคำสั่งข้อความ

การเรียกเก็บเงิน SMS หรือ SMS Billing โดยใช้คำสั่งข้อความเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความถึงลูกค้าของธุรกิจ ด้วยคีย์เวิร์ดพิเศษเมื่อพร้อมสำหรับการชำระเงิน จากนั้นลูกค้าจะตอบกลับด้วยคีย์เวิร์ดเพื่อส่งจำนวนเงินตอบกลับในข้อความ วิธีนี้ช่วยให้ลูกค้าตั้งค่าบัตรล่วงหน้าได้ และข้อความจะเรียกเก็บเงินทุกครั้งที่ถึงกำหนดชำระเงินหลังจากนั้น

  • ใบแจ้งหนี้

ใบแจ้งหนี้ SMS เป็นวิธีการชำระเงินแบบเดิม ๆ ธุรกิจจะแนบใบแจ้งหนี้ของลูกค้ากับข้อความของธุรกิจ (เป็นรูปภาพในข้อความ MMS หรือ PDF) จากนั้นธุรกิจเพียงแค่ใส่ลิงก์ในข้อความเพื่อส่งให้ลูกค้า และลูกค้าสามารถใช้งานเพื่อชำระเงินออนไลน์ให้เสร็จสิ้น ซึ่งลูกค้ามักจะชอบที่จะให้ใบแจ้งหนี้อยู่ในประวัติข้อความ เนื่องจากเข้าถึงได้ง่ายกว่าการค้นหาผ่านกล่องขาเข้าในอีเมล

  • ลิงค์ชำระเงิน

เมื่อธุรกิจส่งหนังสือแจ้งเตือนถึงกำหนดชำระเงินให้กับลูกค้า ธุรกิจจะต้องเพิ่มลิงก์การชำระเงินที่ปลอดภัยในข้อความ ซึ่งลูกค้าสามารถคลิกเพื่อชำระเงินให้เสร็จสิ้นได้ในทันที

ตัวอย่างเทมเพลตการเรียกเก็บเงิน SMS

การกำหนดใช้เทมเพลตเพื่อตั้งค่าข้อความการชำระเงินทาง SMS ของธุรกิจ สำหรับทุกขั้นตอนของกระบวนการล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากเทมเพลตที่กำหนดนั้นเป็นเทมเพลตที่มีประสิทธิภาพ ลูกค้าอ่านแล้วเข้าใจง่าย เทมเพลตเหล่านั้นก็สามารถช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายการเรียกเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งการเรียกเก็บเงินเป็นวิธีที่ง่ายสะดวกสบายทั้งลูกค้าและธุรกิจ การใส่ใบแจ้งหนี้ของลูกค้าและลิงก์การชำระเงินในข้อความเดียวกันจะทำให้มีข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการได้ในข้อความเดียว ซึ่งจะช่วยลดการสนทนาที่ยาวนานและมีคำถามมากมายได้อีกด้วย

ตัวอย่างข้อความการเรียกเก็บเงินผ่าน ระบบ SMS

SMS แจ้งเตือนการชำระเงินที่ธุรกิจต้องส่งให้ลูกค้าเมื่อทำการสั่งซื้อสินค้าและบริการสำเร็จ

Your service is finished, and your payment of $150 is due today (invoice attached). You can complete your payment here [link].

SMS แจ้งเตือนกรชำระเงินของลูกค้า เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลา

Your invoice #4064 was due on 8/12 and is now overdue. Please visit [link] to submit your payment.

SMS ยืนยันการธุรกรรมทางการเงิน เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว

We’ve received your payment and your receipt is attached. Thank you for your business!

ช่องทางการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือมีการเติบโตอย่างมากในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ในปัจจุบันนี้ลูกค้าชอบที่จะจัดการงานที่สำคัญที่สุดทั้งหมดจากโทรศัพท์มือถือของตนเอง ซึ่งจากการปรับตัวจากหลากหลายธุรกิจ ได้แสดงให้เห็นว่าลูกค้าและธุรกิจได้ตระหนักถึงประโยชน์จากการชำระเงินผ่าน SMS หรือSMS Billing ล้วนเป็นสัญญาณที่ดีในการก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

อ่านเพิ่มเติม