เกร็ดความรู้

ทำความรู้จักเกี่ยวกับ “ส่งข้อความ SMS” กันเถอะ

Pinterest LinkedIn Tumblr

จากการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันใช้การส่งข้อความโดยประมาณ 26 พันล้านข้อความทุกวัน ซึ่งข้อความที่ส่งไปนั้นมีหลากหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความแจ้งเตือน การส่งข้อความทำการนัดหมายหรือการจอง เป็นต้น ซึ่งหลายคนจะเข้าใจว่าข้อความที่ส่งไปนั้น ย่อมาจาก SMS และข้อความกับ SMS นั้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ในบทความนี้ ทาง Shortms จะอธิบายถึงพื้นฐานที่จำเป็นต้องทราบเกี่ยวกับ SMS และข้อความ เพื่อให้เกิดการเข้าใจที่ถูกต้อง

SMS และข้อความคืออะไร

SMS และข้อความเป็นสิ่งเดียวกัน ดังนั้น หากคุณเป็นคนอเมริกัน 97% แสดงว่าคุณใช้ SMS ทุกวันอยู่แล้ว ในยุคโทรศัพท์มือถือที่ได้มีการพัฒนาระบบแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อยู่ตลอด คนส่วนใหญ่ชอบที่จะส่งข้อความทั้งในเรื่องส่วนตัวและเกี่ยวกับอาชีพ เพราะเป็นวิธีการสื่อสารที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ผู้คนกว่า 5 พันล้านคนทั่วโลก สามารถส่งและรับข้อความ SMS ได้โดยที่ไม่ต้องมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต เพียงแค่ใช้สัญญาณจากค่ายโทรศัพท์มือถือ

SMS คืออะไร

SMS ย่อมาจาก Short Message Service เป็นการส่งข้อความตัวอักษรที่ประกอบด้วยตัวอักษรและตัวเลขสูงสุด 160 ตัว ข้อความ SMS มักใช้สำหรับการสนทนาเล็ก ๆ หรือการสนทนาส่วนตัวสั้น ๆ เช่น การถามสมาชิกในครอบครัวเกี่ยวกับวันพิเศษในครอบคร้ว หรือการอวยพรให้เพื่อน

จากมุมมองทางธุรกิจ SMS กำลังกลายเป็นเครื่องมือยอดนิยมสำหรับการสื่อสารข้อมูลสำคัญและเป็นข้อความทางการตลาดผ่านบริการส่ง SMS ไปยังลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคูปอง การแจ้งเตือน หรือข้อเสนอพิเศษ  SMS ยังช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจากทุกที่ทั่วมุมโลก

98% ของข้อความ SMS ทั้งหมดถูกเปิดอ่านโดยผู้รับ สิ่งนี้ทำให้ SMS เป็นช่องทางการตลาดที่น่าดึงดูดใจกว่าการทำการตลาดผ่านอีเมล ที่มีการเปิดอ่านข้อความเพียงแค่ 20% เท่านั่น

ข้อความคืออะไร

เนื้อความเป็นตอน ๆ ใจความสั้น ๆ ที่ต้องการจะสื่อสารให้ผู้รับ รับทราบเกี่ยวกับเนื้อหาและใจความนั้น ๆ ที่ต้องการสื่อสาร เรารู้ว่า SMS และข้อความนั้นมีความหมายเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ข้อความตัวอักษร ยังสามารถรวมข้อความมัลติมีเดีย (MMS) ซี่งข้อความ MMS อนุญาตให้ผู้ใช้ส่งเนื้อหามัลติมีเดีย รวมทั้งไฟล์รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์เสียง ข้อความ MMS สามารถมีข้อความที่มีความยาวมากกว่า 160 อักขระ ข้อความ MMS ส่วนใหญ่สามารถมีข้อมูลได้ถึง 500 kb หรือมากเพียงพอสำหรับไฟล์เสียง หรือวิดีโอ 30 วินาที

นอกจากนี้ จำนวนภาพที่ผู้ใช้สามารถแนบไปกับข้อความ MMS นั้นขึ้นอยู่กับขนาดไฟล์ หลายต่อหลายแบรนด์ใช้ประโยชน์จากพลังของ MMS เพื่อเผยแพร่เนื้อหาวิดีโอไปยังผู้มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าและลูกค้า รูปแบบการตลาดนี้มีประสิทธิภาพมาก โดยที่จริงแล้วผู้ใช้ 64% มีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หลังจากดูวิดีโอที่ได้รับจากธุรกิจนั้น ๆ

ซึ่งการบริการส่งข้อความสั้น SMS และ การส่งข้อความ แทบจะเป็นสิ่งเดียวกัน โดยเป็นวิธีการส่งข้อความสั้น ๆ ไปและกลับจากโทรศัพท์มือถือ เดิมที SMS ถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรฐาน GSM ในปี 2528 โดยเป็นวิธีการส่งข้อความที่มีอักขระสูงสุด 160 ตัว ไปและกลับจากโทรศัพท์มือถือระบบ GSM ตั้งแต่นั้นมา การสนับสนุนบริการได้ขยายไปสู่มาตรฐานโทรศัพท์มือถือทางเลือก เช่น เครือข่าย ANSI CDMA และ AMPS เครือข่ายดาวเทียมและโทรศัพท์บ้าน ข้อความ SMS ส่วนใหญ่เป็นข้อความจากโทรศัพท์มือถือ ถึงโทรศัพท์มือถือ

อ่านเพิ่มเติม