เกร็ดความรู้

ที่นี้มีคำตอบ ส่ง sms ตอนไหนปัง มากกว่าพัง

Pinterest LinkedIn Tumblr

การตลาดผ่าน บริการ ส่ง sms นั้น เป็นช่องทางการตลาดที่ทำให้ธุรกิจของคุณประสบผลสำเร็จได้อย่างง่ายดาย ด้วยต้นทุนของโปรแกรมส่งข้อความนั้น มีราคาที่ต่ำ ซึ่งการส่งข้อความถึงลูกค้าเป็นเรื่องง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่การเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุดจะมีช่วงเวลาที่ธุรกิจควรทราบ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากเวลาในการส่งข้อความนั้นมีบทบาทมากถึงขนาดทำให้แคมเปญ sms ของธุรกิจประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างมาก

ทาง Shortms ขอแบ่งปันเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเวลาที่เหมาะสมในการทำการตลาดผ่าน บริการ ส่ง sms เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถทำแคมเปญให้ประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย

เวลาที่เหมาะสมในการส่งแคมเปญ SMS

การส่งแคมเปญ sms นั้น ไม่มีเวลาที่สมบูรณ์แบบมากนัก แม้ว่าอัตราการเปิดอ่านของข้อความ SMS จะมีมากถึง 98% แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การส่ง sms ให้ประสบความสำเร็จนั้น มีเคล็ดลับของช่วงเวลาที่ดีเหมาะสม และช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมในการส่งข้อความ อย่างที่ทราบกันดีว่าผู้บริโภคจะตอบสนองต่อข้อความทางการตลาดที่แตกต่างกัน ผู้บริโภคบางคน อาจจะตอบกลับข้อความที่ส่งในตอนเช้าได้ดี ในขณะที่ผู้บริโภครายอื่น ๆ อาจมีแนวโน้มที่จะอ่านข้อความของธุรกิจคุณในช่วงเวลาค่ำ ๆ มากกว่า โดยจะมีการแบ่งช่วงเวลาของแต่ละวันให้เห็ได้ชัดเจน ดังนี้

  • วันจันทร์ – วันศุกร์

เวลา 9.00 น. ถึง 12.00 น. ลูกค้าส่วนมาก มักจะตรวจสอบการแจ้งเตือนและอ่านข้อความเมื่อถึงที่ทำงาน หรืออยู่ระหว่างการทำงาน
เวลา 17.00 น. และ 21.00 น. ลูกค้าจำนวนมากจะเลิกงานแล้ว และใช้โทรศัพท์มือถือ ในการตรวจสอบข่าวสารต่าง ๆ ในโลกโซเซียล ธุรกิจอาจจะต้องอย่าลืมการเผื่อเวลาในการขับรถของลูกค้าในชั่วโมงเร่งด่วน ประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

  • วันเสาร์ – วันอาทิตย์

เวลา 10.00 น. ถึง 12.00 น. เป็นวันที่ดีในการส่ง SMS จำนวนมาก ก่อนลูกค้าจะยุ่งอยู่กับแผนวันหยุดสุดสัปดาห์
เวลา16.00 น. และ 19.00 น. เป็นโอกาสดีที่จะดึงดูดความสนใจจากลูกค้าของธุรกิจ เนื่องจากลูกค้าน่าจะพักผ่อนและเตรียมตัววางแผนต่าง ๆ สำหรับสัปดาห์ถัดไป

การกำหนดเวลาส่งข้อความ sms

โดยเฉลี่ยแล้ว คนอเมริกันจะตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของตนเองประมาณ 262 ครั้งต่อวัน ซึ่งข้อความทางธุรกิจแตกต่างจากข้อความทั่วไประหว่างเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว แม้ว่าลูกค้ามักจะเห็นข้อความของธุรกิจคุณ แต่พวกเขาก็อาจจะไม่ตอบรับข้อความที่ธุรกิจส่งเสมอไป

การหาเวลาและกำหนดเวลาส่งข้อความที่เหมาะสมที่สุดสำหรับข้อความการตลาดผ่านบริการ SMS นั้น จะขึ้นอยู่กับเป้าหมาย อุตสาหกรรม และ พฤติกรรมของลูกค้า หากการส่งแคมเปญ SMS จำนวนมากในช่วงเวลา 07.30 น. การส่งข้อความในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นการปลุกที่ไม่สุภาพ แถมในบางกรณีลูกค้าจะรู้สึกไม่ดีและรำคาญข้อความที่ธุรกิจส่งมาอีกด้วย เพราะลูกค้าอาจกำลังขับรถอย่างเร่งรีบอยู่ก็ได้

อีกอย่างที่อยากจะแนะนำก็คือให้หลีกเลี่ยงการส่งข้อความทางการตลาดในวันหยุดที่มีการเฉลิมฉลอง เช่น วันสงกราณ์ หรือ ปีใหม่ เพราะจะไม่ได้รับความสนใจเลย สิงที่ดีที่สุดก็คือการลองทดสอบส่งข้อความในวันต่าง ๆ ของสัปดาห์ ทำการทดสอบเพื่อดูว่าวันใดในสัปดาห์และช่วงเวลาใดของวันได้รับการตอบรับที่ดีที่สุดจากลูกค้าของธุรกิจ กระจายแคมเปญข้อความในช่วง 2 – 3 วันและบันทึกสถิติ เช่น อัตราการเปิดอ่านและอัตราการตอบกลับ กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณทราบวันที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า และเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วม

พิจารณาประเภทของข้อความที่จะส่ง

ให้พิจารณาคำนึงถึงเนื้อหาของข้อความ เพื่อจำกัดเวลาในการส่งที่เหมาะสม ข้อความธุรกิจมักแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • ข้อความส่งเสริมการขาย
  • ข้อความทางธุรกรรม

ข้อความ SMS ส่งเสริมการขาย หรือ สร้างยอดขาย โปรโมทผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจ เพื่อเพิ่มความการรู้จักให้แบรนด์ การให้ส่วนลด คูปอง การชิงโชค หรือการขายในวัน Black Friday ทั้งหมดนี้เป็นข้อความส่งเสริมการขายทั่วไป

การส่งข้อความส่งเสริมการขายทาง SMS ให้ส่งเฉพาะในเวลาทำการปกติเท่านั้น คือเวลา 8.00 น. ถึง 21.00 น. ตามกฎหมายการตลาดที่กำหนดโดยรัฐบาล ก่อนส่งข้อความส่งเสริมการขายนั้น  จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าธุรกิจให้เวลาลูกค้าเพียงพอในการทำความเข้าใจข้อมูล

เช่น แจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับการลดราคาช่วงสุดสัปดาห์ในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ เท่านั้น ไม่ใช่เช้าวันเสาร์ เพื่อกันความเข้าใจผิดของลูกค้า ธุรกิจควรบอกถึงช่วงเวลา และ วัน ที่ชัดเจนเสมอ

ข้อควรจำ การส่งข้อความ SMS ส่งเสริมการขายจะต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ธุรกิจได้รับอนุญาตก่อนที่จะส่งข้อความส่งเสริมการขายเพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับ

ข้อความ SMS เกี่ยวกับธุรกรรม เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนด้านเวลา ซึ่งจำเป็นสำหรับลูกค้าเป็นอย่างมาก จะเป็นข้อความเกี่ยวกับการยืนยันคำสั่งซื้อและการชำระเงิน การแจ้งเตือนการจัดส่ง การแจ้งเตือนการนัดหมาย และรหัสยืนยัน ธุรกิจสามารถส่งข้อความธุรกรรมได้ทุกเมื่อ ต่างจากข้อความส่งเสริมการขาย โดยปกติแล้วธุรกิจควรส่งข้อความธุรกรรมถึงลูกค้าให้เร็วที่สุด เพื่อแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ เช่น การอัปเดตบัญชีและการยืนยันการชำระเงิน

ทุกคนส่วนใหญ่จะมีโทรศัพท์มือถือติดตัวไปทุกที่และมักจะตรวจดูโทรศัพท์ของตัวเองอยู่เสมอ แต่การใช้โทรศัพท์มือถือของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันไปตามช่วงเวลาที่จำกัด เช่น ลูกค้าอาจตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของตนอย่างเงียบ ๆ ตลอดทั้งวันในที่ทำงานในกรณีที่ทำงานอยู่ในสถานที่ที่ไม่เคร่งครัดมากนัก  แต่กับลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่สามารถเล่นโทรศัพท์มือถือในที่ทำงานได้ พวกเขาจะกระตือรือร้นมากหลังจากเลิกงาน พวกเขาจะให้ความสนใจกับทุก ๆ อย่างในโทรศัพท์มือถืออย่างจริงจัง

แม้ว่าเราไม่สามารถระบุเวลาที่ดีที่สุดในการส่งข้อความได้อย่างจริงจัง แต่ก็มีช่วงเวลาที่ไม่แนะนำให้ธุรกิจขอคุณส่งข้อความถึงลูกค้าของคุณด้วยเหมือนกัน หากธุรกิจได้แนวทางช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ทาง shortms ได้แนะนำไปแล้วนั้น ธุรกิจของคุณก็จะสามารถวางแผนแคมเปญการส่งข้อความในช่วงเวลาที่ดีที่สุดได้อย่างไม่ต้องกังวลกับผลลัพธ์ที่จะตามมา เพราะเราเชื่อว่าคุณสามารถจัดการเวลาได้เป็นอย่างดี

 

อ่านเพิ่มเติม